Saturday, October 27, 2018

บทสัมภาษณ์ "บิว" งานพยาบาลบนเรือสำราญ




เกริ่นก่อนว่าบิว เคยเป็นนักเรียนคอร์สแอร์สจวตของพี่ค่ะ แต่อย่างที่หลายคนทราบ พี่ไม่ได้ผลักดันให้ทุกคนเป็นได้แค่แอร์สจวตเท่านั้นนะคะ พี่ยังเชียร์ให้ทุกคน รีบเจอศักยภาพของตัวเอง และเอามันออกมาใช้อย่างเต็มที่!
เพราะพี่เชื่อว่าทุกคนมีเอกลักษณ์ มีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร
ชีวิตนี้ไม่ใช่ว่าเราจะมีความฝันได้เพียงอย่างเดียวนะคะ... ถ้ารู้แล้วว่าตัวเองทำอะไรได้ดีบ้าง ถ้ารู้แล้วว่าชีวิตต้องการอะไร อย่ารอช้า... รีบลงมือทำ.. ลองอ่านบทความน้องบิวดูค่ะ ^ ^
สวัสดีค่า ชื่อ บิวค่ะ ตอนนี้เป็นพยาบาลบนเรือสำราญ ก่อนหน้านี้ เป็นพยาบาลโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง ย่านฝั่งธนค่ะ ทำอยู่ห้องอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน มาประมาณ 7 ปีค่ะ
พอดีเราไปอบรมแล้วไปเจอพี่คนนึง ที่เขาทำอยู่เส้นทางเดือนเรือฝั่งอเมริกา เราเลยรู้สึกว่า เป็นอาชีพที่น่าสนใจที่ต่างจากการทำงานในโรงพยาบาล
เลยลองเริ่มหาข้อมูล แล้วพบว่าน่าจะตอบโจทย์สไตล์การใช้ชีวิตของเราค่ะ ที่เป็นคนชอบเที่ยว ได้พบเจอสิ่งใหม่ๆ ได้ทำงานแบบ Multicultural ได้ใช้ภาษา ได้เจอผู้คนหลากหลาย เป็นสิ่งที่ท้าทายค่ะ
แต่ตอนแรกเราก็แอบคิดหนัก ด้วยความที่ทำงาน รพ. รัฐบาลมาอย่างนาน ชีวิตมีความมั่นคง อยู่ใน Comfort Zone หรือในกรอบมากๆ
เราว่าอาชีพพยาบาล ชีวิตมักเป็นงี้ค่ะ เหมือนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แค่ฉีกซองเติมน้ำร้อน ก็ทานได้เลย 555 คือตั้งเเต่เรียน... อยู่หอ ก็มีอาจารย์คอยดูเเล ... จบมาก็ทำงานเลย ไม่ต้องหางานให้เมื่อยมาก... พอทำไปเรื่อยๆ ชีวิตมันก็จะมีความเคยชิน เเละกลัว 'การออกนอกกรอบ หรือ Comfort Zone '
ซึ่งเราเองก็เป็นแบบนั้น เพราะชีวิตสบายอยู่เเล้ว... คิดว่าจะออกจาก Comfort Zone ไปทำไม?- -'
แต่..เมื่อชีวิตมันถึงจุดนึง... มันก็คงถึงเวลาของมัน ที่จะต้องออกมาเผชิญโลกภายนอกบ้าง...
แล้วก็พบว่า มันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด กับการก้าวออกจากโลกเดิมๆ ที่เคยเจอ การได้พัฒนาศักยภาพของตัวเอง ซึ่งตอนนั้นเราก็ไม่รู้หรอก ว่าจะเป็นยังไง? ...
เเต่เรารู้ว่า อย่างน้อย เราก็ได้ประสบการณ์ชีวิต และมันเป็นสิ่งที่ Passion กับ Career สามารถไปพร้อมกันได้ ^ ^
ความจริงบิวรู้มานานเเล้วว่า บนเรือสำราญมีพยาบาลบนเรือ จากการที่พี่สาว ชอบ ไปเที่ยวเรือสำราญ แล้วเอาข้อมูลมาให้ แต่ตอนนั้นเรารู้สึกว่า เป็นเรื่องที่ไกลตัว
พอเรามาเจอรุ่นพี่ที่อบรมด้วยกันอีกครั้ง... เราเลยได้ศึกษา ได้หาข้อมูล ทำให้รู้ว่า มันไม่ได้ไกล... แค่เรา “เปิดใจ” และ “กล้า” ที่จะก้าวออกมาแค่นั้นเอง ...
เริ่มเเรก.. พยาบาลที่อยากทำงานในเรือสำราญ ต้องมีประสบการณ์ ER (ห้องอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน ) อย่างน้อย 3-5 ปี แล้วเเต่บริษัทและภาษาค่ะ
ปกติแล้วสำหรับการสมัคร ทางเรือจะไม่รับพนักงานเอง ส่วนใหญ่จะรับจาก Agent เราก็ไปที่ บริษัท Agent เลยค่ะ
เขาก็จะให้พรีสกรีนก่อน ส่วนใหญ่จะก็จะถามและคุยเป็นเรื่องทั่วไปของเรา แนวให้แนะนำตัว เทสภาษาอังกฤษ และทาง Agent จะมีข้อสอบให้เราทำค่ะ
ถ้าผ่าน เราก็จะได้เข้าสู่รอบต่อไป หลังจากนั้น เขาจะมีคนจากทาง บริษัทเรือมาสัมภาษณ์เรา เจอเราตัวเป็นๆ รอบนี้เขาก็จะพูดคุยกับเรา เหมือนสัมภาษณ์งานทั่วไปค่ะ มีหลากหลายคำถาม
ที่บิวเจอคือ
-ทำไมอยากมาทำ (อันนี้น่าจะเป็นเบสิคสุดของการสัมภาษณ์งานเลย ^ ^ )
-เล่าประสบการณ์ การทำงานให้ฟังหน่อย
-เธอทำงานมา 7 ปีเเล้ว ไหนเล่าให้ฟังหน่อย มีเคสที่แย่ที่สุด ที่เคยเจอไหม? แล้วทำยังไง ?
-แล้วเคสที่มีความสุขที่สุดล่ะเป็นยังไง ?
ประมาณนี้ค่ะ หลังจากนั้นตอนเย็นรู้ผลเลย ว่า ผ่านไม่ผ่าน
ขั้นตอนต่อไป เขาจะให้เรา สัมภาษณ์ผ่าน Skype กับทาง Recruiter ที่เป็นพยาบาล จากอเมริกาค่ะ เขาก็จะมีสถานการณ์มาให้เราว่า ถ้ามีเหตุการณ์ แบบนั้น แบบนี้ จะทำยังไง?
รอบนี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการพยาบาลทั้งหมด ยาใช้ยังไง? ดูเเลคนป่วยยังไง? ทุกอย่างเกี่ยวกับการพยาบาล จะอยู่ในรอบนี้ค่ะ ถ้าผ่านรอบนี้คือ 95 % แล้วค่ะ ^ ^
หลังจากนั้น เขาจะให้เรา สัมภาษณ์ ผ่าน Skype อีกครั้ง กับฝ่ายบุคคลของ บริษัท (อารมณ์เหมือน ไหนๆ มาดูตัวหน่อยสิ้ ^ ^ )
ถ้าผ่านก็เตรียมตัวเรื่องเอกสาร อบรมความปลอดภัยทางเรือ ตรวจสุขภาพ แล้วก็เตรียมบินไปลงเรือได้เรยจ้า ^ ^
การเตรียมตัว ไม่ต้องเตรียมอะไรมากเลยค่า ส่วนใหญ่จะเป็นของใช้ส่วนตัว เเชมพู สบู่ เเปรงสีฟัน ยาสีฟัน พวกนั้นมากกว่า ^ ^
พวกเสื้อผ้า ไม่ต้องเตรียมไปเยอะ เพราะเราทำงานทุกวัน ทางเรือเขามีเครื่องแบบให้อยู่เเล้ว เอาไปแค่ชุดนอน ชุดใส่เที่ยวบ้างเล็กน้อยก็พอ ^ ^
การใช้ชีวิตบนเรือ จะไม่ค่อยได้เล่นอินเตอร์เนตมากนัก เพราะบนเรือมีค่าอินเตอร์เนตที่ต้องจ่ายเองเด้อค่า !! ส่วนใหญ่จะใช้วิธี มีซิมการ์ดไว้ แล้วเล่นอินเตอร์เนตเวลาเรือเทียบท่าเอาค่ะ ^ ^
มีการเตรียมเอกสาร ทำ Seaman Book (หนังสือคนประจำเรือ) Passport ตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีน ตามขั้นตอน และสิ่งสำคัญที่สุด คือ "ใจ" เลยค่ะ !! 💓
บิวว่าน่าจะคล้ายๆ แอร์ สจวต ค่ะ ^ ^ จะมี เทรน เรื่อง Safety ความปลอดภัยบนเรือ ดับไฟ กระโดดน้ำ การเอาตัวรอดในทะเล การปฐมพยาบาล ทำความรู้จักกับชีวิต Seaman ว่าเป็นยังไง กฏหมายของคนประจำเรือ คร่าวๆ ฯลฯ จะใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์ค่ะ
ตำแหน่งของบิวคือ Cruise Ship Nurse พยาบาลบนเรือ การทำงานจะเป็นเหมือนคลีนิค กับห้องฉุกเฉินมาผสมกันค่ะ
มีทีมงาน พยาบาล 4 หมอ 2 ทำตั้งเเต่ คัดกรองคนไข้ที่มารับบริการ ซึ่งจะมีทั้ง ผู้โดยสารเเละลูกเรือ เราจะมี ช่วงเวลาคลีนิค ที่ให้บริการลูกเรือและผู้โดยสาร ค่ะ
จัดยา เตรียมยา จ่ายยา ตามใบสั่งยาของคุณหมอบนเรือ ทำหัตถการทุกอย่าง ตามขอบเขตของพยาบาล
ทำ Lab ถ่าย X-ray งานเอกสาร บันทึกเอกสารต่างๆ ก็มีค่ะ ช่วง Non- Clinic เราก็ต้องมาดูเรื่อง จัดสตอค ยา เวชภัณฑ์ ทุกอย่าง
มี Class สอนลูกเรือให้ความรู้เกี่ยวกับ การ CPR (การปั้มกระตุ้นหัวใจ) , First Aid (การปฐมพยาบาลเบื้องต้น) เราก็ต้องทำ Class เป็น Instructor เรื่อง ขยะติดเชื้อ / มีคม เราก็ต้องเป็นคนจัดการ ทั้งหมดค่ะ
เรียกได้ว่า ทำทุกอย่างตั้งเเต่งานพยาบาล เป็นเทคนิค เป็นรังสี เป็นเภสัช จนถึงแม่บ้านเลยค่า ^ ^
และที่สำคัญของเราคือรับผิดชอบ เวลามีเหตุการณ์ฉุกเฉินที่เกี่ยวกับ Medical Emergency บนเรือทั้งหมด ของผู้โดยสารเเละลูกเรือค่ะ
ชีวิตการทำงาน สนุกค่ะ สิ่งที่ได้แน่ๆ คือ “ภาษา” เราได้เจอกับหลากหลายภาษา ทั้ง จีน ตากาล๊อค ! ^^ 5555 คำแรกที่ฝึกของภาษาจีนคือ ทิงปู่ตง !! (แปลว่า ฉันไม่เข้าใจอะ ! )))5555
พอเราทำไปเรื่อยๆ เราก็จะได้ภาษาติดหูมาบ้างเล็กน้อย เป็นคำๆ อย่าง ปวดหัว ปวดท้อง เป็นหวัด เอาไว้พูด ขำๆ ได้ค่ะ ^ ^
การทำงาน พยาบาลเราจะทำงานเป็นกะ กะละ 10 ชั่วโมง(บวกเวลาพักอีก 2 ชั่วโมงค่ะ ) มี เช้า (8 am -8 pm) เที่ยง (12 pm - 12 am) ค่ำ (8pm - 8 am ) ค่ะ
เรื่องกิน จะมีห้องอาหารพนักงาน อาหารแบบบัฟเฟ่ มีอาหารหลากหลายให้เลือก (แบบบัฟเฟ่โรงเเรมเลยค่ะ) เดินถือถาดไปตัก ได้เลย
เรื่องการอยู่ มีห้องนอน นอนเตียง 2 ชั้น ห้องละ 2 คนค่ะ ผ้าก็จะมีฝ่าย ศLaundry ซักให้ ค่ะ
สังคมเป็นแบบ Multicultural เลยค่ะ เพราะเพื่อนร่วมงานของเราส่วนใหญ่ จะเป็น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย จีน มาเลเซีย เนปาล อินเดีย จะเยอะมาก นอกนั้นมี สวีเดน ญี่ปุ่น เกาหลี เซอร์เบีย ฯลฯ ประปรายค่ะ
ไม่สามารถเลือกเส้นทางเดินเรือได้ค่ะ เรือลำไหนว่าง ก็ลงลำนั้นเลยยย
-ตอนเบสฮ่องกง (HK)
จะมี HK - Japan - HK
HK - Vietnam (Halongbay/Hochimin) - HK
HK - Bolacay - Manila – HK ประมาณนี้ค่ะ
-ตอนเบสสิงคโปร์จะมีเส้นทางเดือนเรือ
Singapore - Thailand ( Phuket / Laemchabang)- Singapore
Singapore - Malaysia (Penang/Langawi)-Singapore
Singapore-Bintan Island (Indonesia) -Singapore
คร่าวๆ ประมาณนี้ค่ะ
บางที อาจจะมีเส้นทางเเยกไปบาหลี บ้าง เเล้วเเต่การเดินทาง เเต่คร่าวๆ ประมาณนี้ ^ ^
การไปเที่ยวจะเที่ยวได้ตามเส้นทางเดินของเรือลำนั้นเลยค่ะ ถ้าเป็นช่วงเวลาพัก แล้วเรือจอดเทียบท่าพอดี เราก็ไปเที่ยวได้ ^ ^ แต่ละเส้นทางจะมีความดีงามต่างกันไป
การทำงานเรือ จะไม่มีวันหยุดค่ะ ทำทุกวัน ตั้งเเต่เราก้าวเท้าขึ้นเรือ จนถึงวันที่เราครบสัญญา 🤣ใครอยากทำงานเรือ ต้องเตรียมใจเรื่องนี้ด้วยนะคะ ^ ^ ทำงานรอบนึง ประมาณ 7 เดือน
เเต่พอหมดสัญญา ก็ถือเป็นวันพักร้อนค่ะ ยาวๆ กันไป 45 วัน - 90 วัน แล้วเเต่ตาราง คราวนี้หล่ะหยุดยาวจนเบื่อกันไปข้าง 555
สำหรับพยาบาล จะอยู่ที่ประมาณ 2000 USD ประมาณ 70,000 บาทค่ะ ไม่รวมโอที และเบี้ยเลี้ยง
สวัสดิการ กินฟรี อยู่ฟรี ไม่ต้องเดินทาง ไม่ต้องผจญรถติด ตื่นมา ทำงานได้เลย เดิน จาก ห้องถึงคลินิก 2 นาที เจ็บป่วย หาหมอที่คลีนิคฟรี มีชุดยูนิฟอร์มให้ มีซักรีด มีฟิตเนส สนามบาสให้ออกกำลังกายได้ ค่ะ
เอาจริงเราว่าไม่มีอะไรยากนะ เเค่เราต้องเรียนรู้ ปรับตัว และลงมือทำ กับสิ่งต่างๆ ที่เราต้องเจอ แล้วเราเชื่อว่า ทุกคนจะผ่านมันไปได้ ^ ^
บางทีงานหนัก เหนื่อย ท้อ ก็เป็นช่วงอารมณ์ แต่เราเชื่อว่า โลกใบนี้มักมีสิ่งเล็กๆ ที่สวยงามซ่อนอยู่เสมอ เราแค่อย่ามองข้ามมันก็พอ ^ ^
ลองดูข้อมูลผ่านทางอินเตอร์เนตค่ะ มีหลาย Agent ให้เลือก
#ข้อเสียของอาชีพพยาบาลบนเรือสำราญ (เจ้าของเพจ เพิ่งมาเขียนเติมให้นะคะ)
การทำงานบนเรือจะเป็นลักษณะสัญญา หรือ Contract ค่ะ ไม่ใช่งานประจำ
เพราะฉะนั้นเราจะไม่ทราบเลยค่ะว่า เค้าจะเรียกเราไปทำงานบนเรือเมื่อไหร่?
ต้องรอนานมั้ยถึงจะได้ลงเรือ บางทีต้องรอหลายเดือน ก็คือว่างงานไปหลายเดือนค่ะ
และไม่ได้การันตีว่า คุณจะได้ลงเรือหรือไม่
ฝากบอกไว้ก่อนว่า ถ้าคุณกำลังจะเปลี่ยนงาน หางานที่มั่นคง
งานนี้อาจจะไม่ใช่คำตอบค่ะ
หากใครเป็นสายลุย มีความ Energic อยากลองทำงานได้ประสบการณ์ ใหม่ๆ นอกเหนือจากการทำงานในโรงพยาบาล ได้เจอความท้าทาย ชอบการใช้ภาษา
ถ้าชอบทำงานแบบ Multicultural กับคนหลายชาติ หลายวัฒนธรรม ไม่มีภาระ ไม่มีคิดถึงบ้าน ไม่คิดถึงหมา ไม่คิดถึงแฟน อันนี้ขอแนะนำ ^ ^
แต่เราก็ต้องพร้อมที่จะปรับตัวอยู่ตลอดเวลา คิดในแง่บวก แล้วชีวิตเราจะมีความสุข ^ ^
บิวว่า การได้เที่ยว อาจจะเป็นของแถมจากการทำงาน แต่สิ่งที่คุณจะได้จากการทำงานบนเรือสำราญ .. บิวว่า มันคือ ประสบการณ์ชีวิตค่ะ ^ ^
.................................
อ่านบทความนี้แล้วเป็นยังไงบ้างคะ?
#อย่าลืมแทคหรือแชร์ให้เพื่อนที่เป็นพยาบาล ที่อยากลองอะไรท้าทาย อยากได้สิ่งใหม่ๆอ่านดูกันนะ
บอกก่อนว่า #พี่ออย #หรือคนลงบทสัมภาษณ์ #ในชีวิตนี้ไม่เคยทำงานบนเรือมาก่อนนะคะ เดี๋ยวทักมาถามจะเสียเวลาเปล่าค่ะ
เอาเป็นว่า พี่ลงให้ละอียดมากที่สุดแล้ว ใครอยากรู้อะไรเพิ่มเติม ไปทำการบ้าน หาข้อมูลจากทางอินเตอร์เนตดูนะคะ
ด้วยรัก
บิวและพี่ออยค่ะ
...................................
📱 ติดตามพี่ออยได้ที่👇🏻Follow Me At...
1. www.facebook.com/thecrewconcepts เรื่องแอร์ สจวต, คอร์สแอร์ออนไลน์
2. www.facebook.com/ritaconcepts เรื่องเม้าจากอเมริกา รีวิว สวยงาม ท่องเที่ยว จิปาถะ
3. Line@ : @thecrewconcepts หรือ https://line.me/R/ti/p/%40thecrewconcepts
4. Blogger : https://thecrewconcepts.blogspot.com
5. Youtube : www.youtube.com/ritaconcepts
6. IG: https://www.instagram.com/ritaconcepts/
7. Email: ritaconcepts@gmail.com















No comments:

Post a Comment

รีวิวขั้นตอนสัมภาษณ์และเทคนิคสัมภาษณ์ Qatar ให้ผ่าน สนามกระบี่ รอบมีนาคม 2019

⭐️   # รีวิวขั้นตอนบวกเทคนิคการสัมภาษณ์  Qatar Airways รอบกระบี่ เดือนมีนาคม 2019 " จากน้องนักเรียนที่มาเรียนคลาส Prepare to be ...